## RCL ##
บริษัท อาร์ ซี แอล จำกัด (มหาชน)
หุ้นเดินเรือ มีกองเรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ วิ่งส่งของแถบอาเซียน จีน อินเดีย ไม่ได้ยาวมาก ปีที่แล้วๆ มีช่วงยากลำบากในอุตสาหกรรมเรือ ขาดทุนกันเยอะ แต่มาได้ประโยชน์ช่วงโควิดที่ตู้ขาด ทำค่าระวางพุ่ง กำไรบริษัทพุ่งมโหฬาร น่าสนใจศึกษาขึ้นมาทันที
คลิปน่าสนใจ สรุปธุรกิจเรือ https://youtu.be/r-B-c1rxDco
✍️ Good ?
ตัวธุรกิจ โดยรวมๆก็ขนส่งทางเรือ เป็นเรือตู้คอนเทนเนอร์ที่ใส่สินค้าที่ต้องใส่ตู้ ก็สินค้นปกติทั่วไปน่ะแหละ ยังไงๆมันก็มีขนส่ง ส่งของ นำเข้าส่งออกมันต้องมีกันอยู่แล้ว โอกาสที่ตัวธุรกิจมันจะหายไปนี่ยาก แต่ก็ใช่ว่าจะเจ๊งไม่ได้ เพราะมันก็มีเจ๊งกันอยู่ เจ้าใหญ่ของเกาหลี HANJIN ที่ล้มไป แต่รายนั้นหนี้เยอะ กู้เงินซื้อเรือ รายอื่นๆก็เพิ่มเรือ เรือเยอะก็แข่งราคากัน พอมีช่วงนึงขาดทุนก็ขาดสภาพคล่องจนล้มไปตามสภาพ
ตัว RCL ฐานะการเงินเขาค่อนข้างแข็งแกร่ง หนี้ต่ำ ภาระดอกเบี้ยปีก่อนก็ 221 ล้านบาท เทียบเงินสดในมือสิ้นปี 1.94 หมื่นล้าน แต่ก็มีการสั่งเรือใหม่เข้ามาเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน เงินสดก็จะลดลง แต่ดูแล้วถ้ามีการแข่งราคากันอีก RCL ก็ยังพอสู้ได้ในระยะยาว จนกว่าจะถึงรอบพีคใหม่อีกครั้ง
เมื่อเร็วๆนี้ บ. มีเรือใหม่ลำใหญ่มาอีก 2 ลำที่มีสัญญาเช่าระยะยาว 5 ปีที่แค่ค่าเช่านี้ถ้าครบๆไม่มีไรผิดพลาดก็ 90% ของค่าเรือแล้ว สร้างกระแสเงินสดได้เรื่อยๆ
✍️ Owner ?
ในแง่ของผู้ถือหุ้นใหญ่ มีกลุ่ม ตันธุวนิตย์ ถือรวมๆเกิน 50% มีอำนาจควบคุมเบ็ดเสร็จ เป็นธุรกิจที่รุ่นพ่อสร้างมา ส่งต่อมาที่รุ่นลูกให้บริหารต่อ อายุธุรกิจก็ 40+ ปีได้
เท่าที่ดูข่าว หาข้อมูลเจ้าของเขาก็ยังตั้งใจให้มันโตไปเรื่อยๆ มี passion มากกว่าแค่เรื่องกำไร คิดถึงคู่ค้า คิดถึงประเทศ ส่วนรวม ทัศนคติก็ดีนะ
✍️ Professional ?
บอร์ดเป็นส่วนผสมของ 2 กลุ่ม กลุ่มรุ่นพ่อบุกเบิกธุรกิจนี้มา 30-40 ปีละ ความเชี่ยวชาญไม่ต้องสงสัย ส่งต่อมาที่ให้รุ่นสองบริหารต่อ ที่ดูจาก oppday ก็มีความเข้าใจในธุรกิจเป็นอย่างดี ถือว่าดีนะ เป็น gen ใหม่ที่ยังมี gen เก่าประคองอยู่
💰 Financial งบ Q10223
1. ผู้ตรวจสอบรับรองงบ - ไม่มีเงื่อนไข
2. งบล่าสุด กำไร 912 ลบ. ลดเยอะจากปีที่แล้วสูง
3. มีกำไรสะสม 39,130 ลบ.
4. หนี้สินรวม 12,224 ลบ.
ต้นทุนทางการเงิน 92 ลบ.
5. เงินสด 18,026 ลบ.
6. สินทรัพย์ book 55.03
7. P/BV 0.44 เท่า
8. D/E 0.27 เท่า ต่ำมาก
9. กระแสเงินสดจากการดำเนินงาน 1,751 ลบ.
✍️ Information ?
หลังๆ บ. เข้าร่วม Oppday ทุกครั้งเลย แม้ว่าข่าวบริษัทอาจจะน้อยเว้นช่วงหลังนี้ที่ผลประกอบการดีเวอร์เลยข่าวเยอะ แต่พวกบทวิเคราะห์บริษัทเขาเองสั้นไปหน่อย อ่านไม่มันส์ แปปๆจบละ
✍️ Return ?
นโยบายปันไม่เกิน 50% งบรวม เอาไปต่อยอดลงทุนต่อซะเยอะ ก็ดีนะ แต่ต้องดูระยะยาวๆหน่อยว่าจะยืนระยะทำกำไรได้เรื่อยๆขนาดไหน ก่อนนี้ธุรกิจกองเรือเคยขาดทุนยาวๆอยู่เหมือนกัน ถ้ามองเป็น cycle ช่วงเหมาะกับการเก็บหุ้นก็ตอนราคาต่ำๆนานๆ แล้วรอรอบขึ้นแล้วขายก็น่าจะดี
✍️ Enjoy ? ตัวธุรกิจลุงชอบที่เงินสดเยอะ มีเงินไปลงทุนขยายได้อีกเยอะเลย ผู้บริหารก็มี passion ทำธุรกิจ ไม่ได้เล่นหุ้น เล่นราคา ที่ต้องดูมีแค่เรื่องเดียวว่าหลังโควิด พวกบริษัทกองเรือจะกลับมาแข่งราคากันอีกไหม ลุงว่าก็มีโอกาส แต่น่าจะน้อยกว่าช่วงก่อนนี้ เพราะ 1. เรือเก่าปลดระวาง และเรือใหม่เข้าน้อยลง 2. บ. ใหญ่ของเกาหลี ขาดทุนจนปิดไปละ เรือก็น่าจะน้อยลง
ในเคสแย่ถ้ามีแข่งราคาอีก บริษัทก็มีหนี้น้อยมาก ภาระเงินกู้ต่ำ น่าจะสามารถยืนระยะจนเจ้าอื่นๆที่กู้มาโตล้มหายไปก่อนได้
ธุรกิจ คร่าวๆ
สรุปธุรกิจเรือ https://youtu.be/r-B-c1rxDco
Snapshot factsheet on 10Jul2023
คิดจากกำไร Q1 1.10 บาท ถ้าทั้งปี 4.4 ซึ่งก็อาจจะเป็นไปได้ที่บริษัทอาจจะได้มากกว่านั้น หรือน้อยกว่าก็ได้
บริษัทมีเรือมากขึ้น ทรัพย์สินมากขึ้น แต่ธุรกิจกองเรือในปีก่อนนั้นก็มีทั้งขาดทุนด้วยเช่นกัน เอากลางๆ ตามผล Q1 ที่น่าจะไม่ได้รับประโยชน์โควิดมากนัก
ให้ปันผล 40% เพราะบริษัทมีเงินสดค่อนข้างเยอะ ถ้าการลงทุนซื้อเรือไม่ทำให้กำไรก็คงจะปันผลมากขึ้น
ให้ปันผลสัก 1.7 บาท คิดกลับเป็นราคาหุ้นสัก 34 บาท
แต่ธุรกิจเดินเรือผันผวนมาก คิดส่วนลดลงหน่อยที่ -40% ละกัน
แต่อีกเช่นกัน ชอบในตัวบริษัทหลายๆข้อ ให้ +10% สุทธิให้ -30%
ให้ราคา 0.7 * 34 = 23.8 บาท
* ชอบตัวบริษัท เก็บเข้าพอร์ตสะสม DCA ที่ราคาต่ำกว่า 23.8 บาท ปล่อยที่ Book value ก็ 55 บาท
--------------
Q2 กำไร EPS 0.7 รวม 6 เดือนก็ 1.8 บาท
กำไรน้อยลงแน่นอนจากฐานปีที่แล้วที่สูง
คำถามแค่ว่าเมื่อไรจะเป็นจุดต่ำสุด หรือจุดที่จะเป็นปกติ
คิดว่าน่าจะใกล้แล้วแหละมั้ง
มีขายเรือเก่าอายุเกิน 25 ปี ไป 2 ลำ
แล้วก็รอจังหวะสั่งเรือใหม่มาเสริมอยู่
เงินสดเต็มบริษัทเลย
รอชม oppday อีกที อ่านเอกสารเขาไม่ค่อยมีวิเคราะห์อะไร
------------------------------
อ่านหมายเหตุในงบมาคร่าวๆ
ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2566 บริษัทมีสัญญาต่อเรือดังนี้
เรือจำนวน 2 ลำ ขนาด 7,000 ทีอียู จำนวนเงิน 170 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2566 ประมาณ 6,077 ล้านบาท)
โดยมีกำหนดการรับมอบเรือทั้ง 2 ลำ ประมาณไตรมาสที่ 4 ปี 2567 และไตรมาสที่ 1 ปี 2568 ตามลำดับ
เรือจำนวน 2 ลำ ขนาด 11,714 ทีอียู จำนวนเงิน 266 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ( ประมาณ 9,509 ล้านบาท)
โดยมีกำหนดการรับมอบเรือทั้ง 2 ลำ ประมาณไตรมาสที่ 2 และไตรมาสที่ 4 ปี 2567 ตามลำดับ
เรือจำนวน 2 ลำ ขนาด 7,000 ทีอียู จำนวนเงิน 158 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2566 ประมาณ 5,648 ล้านบาท)
โดยมีกำหนดการรับมอบเรือทั้ง 2 ลำ ประมาณไตรมาสที่ 4 ปี 2567 และไตรมาสที่ 2 ปี 2568 ตามลำดับ
เรือจำนวนทั้งหมด 6 ลำ รวมเป็นเงินจำนวน 594 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 21,235 ล้านบาท และได้จ่ายเงินตามสัญญาดังกล่าวข้างต้นแล้วจำนวน 141 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 5,026 ล้านบาท
-------------------
ตอนสิ้นงวด Q2 บริษัทมีเงินสด 1.4 หมื่นล้าน ก็น่าจะเผื่อเอาไว้จ่ายค่าเรือนี่แหละ ทะยอยจ่ายไป
ถ้าสรุปเร็วๆ Q3นี้จะขายเรือเก่าอายุเกิน 25 ปีไป 2 ลำ แล้วก็ทะยอยรับมาใหม่อีก 6 ลำ ชุดใหม่นี้ก็ลำใหญ่มาเลย ประสิทธิภาพน่าจะดีขึ้น
ที่น่า concern ก็ไม่รู้ว่าอัตราระวางจะเป็นยังไง กลับสู่ปกติหรือยัง หรือยังจะลงได้อีก
-------------------------------
oppday
ผลงานช่วงนี้ก็ทรงใกล้เคียงกันทั้งหมด
สายเรือบางเจ้าขาดทุน บางเจ้าก็กำไร RCL กำไรอยู่ แต่ไม่เยอะ
ถ้ามองว่ามีบางเจ้าเริ่มขาดทุนแล้ว ค่าเดินเรือก็คงไม่ลดไปมากกว่านี้เท่าไร เพราะลงไปก็มีแต่จะตายกันหมด
RCL มีข้อดีที่หนี้ต่ำ ภาระทางการเงินน้อย ค่าใช้จ่ายน้อยกว่าบริษัทที่หนี้เยอะๆ การแข่งขันก็จะได้เปรียบกว่าพวกหนี้เยอะๆ
เงินสดที่มีก็คงแพลนเก็บไว้ลงทุนในธุรกิจเรือที่ถนัดมีความเชี่ยวชาญ ซื้อเรือ ขยายกองเรือ ขยายเส้นทางมากกว่าเอามาปันผล
ซึ่งก็ถูกต้องแล้วนะ ถ้ากิจการยังมีทางให้โตได้ ก็เอาไปสร้างธุรกิจ เพิ่มมูลค่า ดีกว่าปันผลแล้วจบๆแค่นั้น
เข้า concept GRIT = Good Re-InvesT
มีขายเรือเก่าออกไป และต่อเรือใหม่เข้ามา ทั้งเรือขนาดใหญ่อีก 2 ลำ ที่มีแผนว่าจะเอามาวิ่งรับงานเอง
ก็ดีนะ เป็นทางให้เติบโตได้ เขาคงมองแล้วแหละว่าวิ่งเองจะสร้างธุรกิจในระยะยาวได้ดีกว่าให้เช่า
ทะยอยเก็บหุ้นไปทีละนิดๆหน่อยน่าจะได้ ดูจากแนวโน้มธุรกิจเรือยังไม่รู้ว่าลงสุดหรือยัง และการลงทุนของบริษัท สั่งต่อเรือแล้ว กว่าจะได้เรือวิ่งสร้างรายได้ก็อีก 1-2 ปี ระหว่างนั้นก็น่าจะ sideway down ไปก่อน
---------------------
ช่วงนี้ก็คงจะเป็นขาลงไปอีกสักพัก
มีข่าว เมอส์ก ขนส่งเจ้าใหญ่จากเดนมาร์กก็เอาคนออก
https://www.bangkokbiznews.com/world/1097199
ออก 10000 จาก 110000 ก็เกือบ 10% เยอะอยู่เหมือนกัน
เอาจริงๆที่เขาคาดการณ์ก็ยังไม่ได้ถึงขนาดขาดทุน
แต่กำไรลดลง
คงเป็นการปรับเอาคนออกให้เหมาะสมกับสถานการณ์
เทียบกันตรงๆกับ RCL คงไม่ได้
ปัจจัยแต่ละตัวไม่เหมือนกันทั้ง เส้นทาง โครงสร้างการเงิน
แต่ยืนยันได้ว่าตลาดอยู่ในขาลง
และเจ้าใหญ่นั้นเขาประเมินว่าคงจะลงไปอีกพักเลย
ถ้ามองแง่ดี
นี้ก็เป็นช่วงเวลาทะยอยเก็บหุ้นกันไป
ระหว่างทางมีปันผล
ปลายทางมีเหตุการณ์ให้ราคาขึ้น
ส่วนตัวก็ยังโอเคอยู่นะ
ตราบเท่าที่เขายังร่วม oppday
มาอัพเดทให้เรื่อยๆ
--------------------------------
งบ & Oppday Q3
งบดูทิศทางคงจะไม่ได้สื่ออะไรนัก เพราะปีที่แล้วมันผิดปกติ เทียบกันไม่ได้เลย
เอาแค่ว่าบริษัทยังกำไรอยู่
ทิศทาง จากที่สื่อสารใน oppday น่าจะยังไม่ถึงจุดต่ำสุด เขาประเมินกันว่าตลาดขนส่งเรือโดยรวมน่าจะมีผลขาดทุนในปีหน้า แต่มันก็เชื่อไม่ค่อยได้หรอก 2 ปีที่แล้วยังบอกตลาดจะดีอยู่เลย พลิกไปพลิกมา
ด้วยบริษัทมีเงินสดเยอะและราคาหุ้นลงมาต่ำ ก็มีคำแนะนำให้บริษัทซื้อหุ้นคืน แต่คำตอบ ผบห เหมือนเขาก็มีแผนใช้เงินเสริมตัวธุรกิจ และมองว่าน่าสนใจให้ประโยชน์กว่าการซื้อหุ้นคืน ในช่วงตลาดซบเซาก็เป็นโอกาสให้ขยายธุรกิจ มีเรือมีสินทรัพย์ให้ช้อป แล้วรอเวลาเก็บเกี่ยว
ในแง่ของการลงทุน ถือว่าน่าสนใจนะ ผบห ก็มีความเข้าใจในธุรกิจดี เข้าใจวัฏจักร ประสบการณ์ก็หลายสิบปี
น่าจะเชื่อมือได้ แต่หุ้นน่าสนใจไหม ส่วนตัวว่าน่าจะทรงนี้ คือเงียบๆเหงาๆ ไปอีก 2 ปีอย่างน้อย ก็เป็นช่วงเวลาให้ค่อยสะสมหุ้นไปละกันนะ
snapshot factsheet ช่วง Q2 Q3
จากงบการเงิน Q2-2567 มีแจ้งว่าจัดซื้อเรืออยู่ รอรับมอบอยู่ตามนี้
Sign-date Unit Size Price ETA
2565.03.11 1 7000 85M 2567-Q4
2565.03.11 1 7000 85M 2568-Q1
2565.03.28 1 11714 133M 2567-Q2
2565.03.28 1 11714 133M 2567-Q4
2565.05.24 1 7000 79M 2567-Q4
2565.05.24 1 7000 79M 2568-Q2
2567.01.23 1 4300 56.5M 2570-Q1
2567.01.23 1 4300 56.5M 2570-Q2
2567.01.23 1 4300 56.5M 2570-Q3
2567.01.23 1 4300 56.5M 2570-Q3
2567.01.23 1 4300 56.5M 2570-Q4
2567.01.23 1 4300 56.5M 2571-Q1
2567.06.20 1 7000 91M 2569-Q4
2567.06.20 1 7000 90M 2570-Q1
update สิงหา สั่งเพิ่มไป 2 ลำ
2567.07.22 1 4400 57.6M 2570-Q4
2567.07.22 1 4400 57.6M 2571-Q1